สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสิงห์บุรีขอเสนอแนะแนวทางสำหรับโรงเรียนในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยให้โรงเรียนได้วางแผนบริหารจัดการหลักสูตร โดยกำหนดแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปแบบที่สนับสนุนการดำเนินงานหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ สถานศึกษาจึงควรบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาดังนี้
1.การส่งเสริมสนับสนุน
1. 1 สร้างความตระหนักให้แก่บุคลากร ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อให้เห็นความสำคัญความจำเป็นที่ต้องร่วมมือกันบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
1.2 พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสิงห์บุรี และการนำสู่หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน
2.การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
2.1 ดำเนินการแต่งตั้ง คณะกรรมการ ดังต่อไปนี้
2.1.1 คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการสถานศึกษาให้มีหน้าที่จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ตลอดจนระเบียบการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา และ
2.1.2 คณะกรรมการระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ให้มีหน้าที่จัดทำเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ หลักสูตร 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.1.3 คณะกรรมการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ให้มีหน้าที่ประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของผู้เรียน
2.1.4 คณะกรรมการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้มีหน้าที่ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.1.5 คณะกรรมการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีหน้าที่ประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(หากโรงเรียนมีครูจำนวนน้อย และตั้งคณะกรรมการชุดเดียว ก็ต้องระบุหน้าที่ให้ชัดเจน ตั้งแต่
ข้อ2.1.1 -2.1.5)
2.2 จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ ได้แก่
ส่ว นนำ (ความนำ วิสัยทัศน์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์)
โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา
- โครงสร้างเวลาเรียน
- โครงสร้างหลักสูตรชั้นปี
- ระบุรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้
คำอธิบายรายวิชา(รายวิชาพื้นฐาน และรายวิชาเพิ่มเติม)
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เกณฑ์การจบการศึกษา
2.3 ตรวจสอบความถูกต้อง (ตามแนวทางการตรวจสอบหลักสูตรสถานศึกษาที่แนบมานี้)
2.4 นำเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ
3. การกำกับดูแลคุณภาพ
3.1การนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร
3.2 การจัดระบบประกันคุณภาพภายใน
3.3 การวิจัยและติดตามการบริหารจัดการ หลักสูตรสถานศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น